Nghịch lý điểm cao vẫn trượt đại học

0
127
Nghịch lý điểm cao vẫn trượt đại học. Ảnh internet
Nghịch lý điểm cao vẫn trượt đại học. Ảnh internet

Sau khi các trường đại học công bố điểm chuẩn, nhiều thí sinh ở các thành phố đạt điểm cao vẫn trượt đầu vào các trường top đầu. Nguyên nhân là do chế độ làm tròn điểm, ưu tiên, cộng điểm khiến những thí sinh dù điểm cao hơn nhưng vẫn trượt trong cay đắng.

Sau khi các trường đại học trên cả nước công bố điểm trúng tuyển năm 2017, có thể nhận thấy mức điểm chuẩn năm nay tăng khá mạnh và đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Điều này đã gây khó khăn cho các học sinh trong việc đăng ký xét tuyển.

Một số trường Đại học có mức điểm chuẩn cao như  Học viện An ninh với ngành Ngôn ngữ Anh (D01) lên tới 30,5 điểm, mức điểm chuẩn cao nhất trong nhóm các trường đại học tính đến thời điểm hiện tại. Điểm chuẩn của khối ngành Trinh sát (nữ) cũng rất cao, 29,75, các thí sinh phải có điểm ưu tiên mới có thể đậu. Đại học Phòng cháy chữa cháy lấy điểm chuẩn nữ miền Bắc 30,25 điểm (có 4 thí sinh đạt điểm này nhưng chỉ có 3 người đậu, một người trượt vì tiêu chí phụ).
Tại trường đại học có điểm chuẩn top đầu cả nước là ĐH Y Hà Nội, có thí sinh được cộng tới 6,5 điểm ưu tiên (3,5 điểm ưu tiên khu vực 1 và 2 điểm dân tộc cùng 3 điểm khuyến khích đạt giải quốc gia). Chứng kiến bảng danh sách trúng tuyển, không khỏi “sốc” bởi trong số nhiều thí sinh trúng tuyển đều được cộng 3,5 điểm, trong khi có khá ít thí sinh khu vực 3 (không được cộng điểm) trúng tuyển.

Nhìn vào mức điểm chuẩn trên, có thể thấy nếu thuộc diện không có điểm ưu tiên thì rất khó để trúng tuyển.
Theo đánh giá của nhiều giáo viên, chuyên gia giáo dục, kỳ tuyển sinh đại học năm nay từ việc quá nhiều thí sinh đạt điểm cao, dẫn đến mỗi trường đưa ra tiêu chí phụ khác nhau. Điều này, khiến cho nhiều thí sinh gặp lúng túng với các tiêu chí phụ của nhiều trường, dẫn đến căng thẳng trong xét tuyển, ấm ức, bất bình khi biết kết quả. Do đó, Bộ GD&Đ nên đề ra nguyên tắc nhất định để các trường đưa ra tiêu chí phụ nhằm tránh tình trạng cùng một nhóm ngành đào tạo ở các trường lại có tiêu chí phụ khác biệt./.