Lắng nghe là một nghệ thuật

0
641

Lắng nghe là kỹ năng quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp. Biết lắng nghe giúp bạn học hỏi kinh nghiệm và thấu hiểu những người xung quanh. Từ đó tạo sự gắn kết, hợp tác và tăng hiệu quả công việc. Để rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả, đừng ngần ngại thực hiện những bước sau đây

Tập trung:

Khi người khác đang trình bày một vấn đề, muốn hiểu được nội dung, tất nhiên bạn phải tập trung lắng nghe. Đây cũng là biểu hiện tôn trọng người nói, giúp họ có thể tự tin hơn trong phần trình bày. Có thể nội dung mà họ nói làm bạn không đồng ý nhưng hãy để sau khi họ trình bày xong vấn đề hãy trình bày lại ý kiến, quan điểm cá nhân của bạn.

Nghệ thuật ghi chép

Việc ghi chép lại những ý chính trong nội dung của một vấn đề sẽ giúp cho bạn nhớ lại những ý kiến quan trọng vừa mới được trình bày. Điều này vừa giúp bạn giữ được kiến thức vừa thể hiện với người nói rằng vấn đề mà họ đang trình bày đang được bạn quan tâm đến. Chỉ có thói quen ghi chép mới lưu giữ lại tất cả các kiến thức đó. Cần nhớ ghi đủ ngày, tháng, mục đích, người duy trì cuộc họp… Việc ghi chép cẩn thận, quản lý có thể giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn, những phương hướng, kế hoạch cụ thể phù hợp nhất.

Đặt câu hỏi

Sau khi thuyết trình, hầu hết chúng ta đều có một chút thời gian để mọi người có thể đưa ra ý kiến và đặt câu hỏi với người thuyết trình. Lúc này, bạn hãy đưa ra những ý kiến của mình thông qua việc đặt câu hỏi về những vấn đề mà bạn chưa sáng tỏ. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý là tránh dùng những câu hỏi dồn dập, liên tục hoặc người nghe sẽ nghĩ là bạn đang tả khảo họ hoặc bắt họ làm một bài trắc nghiệm nào đó.