Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

0
1003
Làm việc nhóm sẽ mang lại hiệu quả cao trong công việc nếu biết phát huy các thế mạnh của mỗi thành viên. Ảnh internet
Làm việc nhóm sẽ mang lại hiệu quả cao trong công việc nếu biết phát huy các thế mạnh của mỗi thành viên. Ảnh internet

Trong mục Tư vấn hướng nghiệp của Giáo dục Tây Nguyên, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn Kỹ năng thuyết trình. Trong kỳ này, Ban biên tập Giáo dục Tây Nguyên xin gửi đến các bạn bài viết về Kỹ năng làm việc nhóm. Đây là kỹ năng tương tác giữa các thành viên trong một nhóm, nhằm thúc đẩy hiệu quả công việc và hướng tới mục đích, công việc chung. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, những mâu thuẫn khiến nhóm dễ tan vỡ. Vì vậy mỗi thành viên cần phải luyện cho mình những kỹ năng làm việc nhóm cần thiết để xây dựng nhóm hoàn thiện, gắn kết hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Việc có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, có nghĩa là bạn đang nắm được chìa khóa dẫn đến thành công trong cuộc sống như chính câu nói nổi tiếng của Ông Henry Ford- Người sáng lập Công ty Ford Motor: “Đến với nhau là một sự khởi đầu. Giữ được nhau là sự tiến triển. Làm việc cùng nhau là sự thành công.”

Đối với sinh viên, làm việc nhóm là hoạt động không thể thiếu nên ngay từ bây giờ hãy tập luyện cho mình những kỹ năng làm sao để làm việc nhóm hiệu quả. Nếu bạn không có kỹ năng làm việc nhóm thì khi va chạm với công việc thực tế, sớm hay muộn bạn cũng sẽ bị vạch trần sự thiếu sót này và bị sa thải. Bởi rằng các kỹ năng về kỹ thuật có thể được đào tạo nhanh chóng nhưng phát triển kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm sẽ mất rất nhiều thời gian.

Làm việc nhóm sẽ mang lại hiệu quả cao trong công việc khi biết phát huy các thế mạnh của mỗi thành viên. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm cũng không tránh khỏi những khó khăn khi đa số các sinh viên đều phàn nàn là họ không thích làm việc nhóm, và trong lớp thường có những bạn thậm chí cần cù, trong khi nhiều bạn chẳng chịu làm gì cả, họ đùn đẩy công việc cho các thành viên khác với tư tưởng “ làm riêng ăn chung”. Một số thành viên không đóng góp gì cho nhóm, thậm chí không tham dự các buổi họp nhóm. Cách giải quyết tốt nhất là phải tổ chức công việc cụ thể, nhóm trưởng phân công nhiệm vụ rõ ràng, đồng thời rà soát, giám sát, thúc ép hoàn thành công việc đúng thời hạn.

 

Làm việc nhóm. Ảnh internet
                                                           Làm việc nhóm. Ảnh internet

Một số lời khuyên để làm việc nhóm hiệu quả

  • Chia sẻ thông tin, hướng đến kết quả. Luôn đặt mục tiêu của cuộc thảo luận lên hàng đầu, tránh nói chuyện về những chủ đề không liên quan, gây loãng chủ đề, thiếu tập trung.
  • Có kế hoạch họp định kỳ, phân công nhiệm vụ của các thành viên đồng thời rà soát, giám sát, thúc ép hoàn thành công việc đúng thời hạn.
  • Luôn nhớ “ Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Đoàn kết và chia sẻ với nhau trong quá trình làm việc là điều vô cùng quan trọng.

Mong rằng từ những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn bổ sung thêm một kỹ năng mới để giúp ích cho công việc và học tập. Ban biên tập Giáo dục Tây Nguyên mời các bạn đón đọc bài tiếp theo về Kỹ năng giải quyết vấn đề để bổ sung thêm kiến thức mềm cho bản thân.